Nạn “chặt chém” du khách: cầm dao tự giết mình

0

Đánh giá tình hình du lịch 6 tháng đầu năm 2015, Tổng cục Du lịch cho biết khách quốc tế đến Việt Nam chỉ khoảng 3,8 triệu lượt người, giảm 11,3% so với cùng kỳ. Đây là những con số đáng báo động cho ngành du lịch tại Việt Nam

Số liệu mới nhất của Tổng cục Thống kê cho thấy lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tháng 6.2015 chỉ có 529.000 lượt, giảm 8,2% so với tháng 5.2015 và là tháng thứ 15 lượng khách du lịch giảm. Khách nước ngoài đến Việt Nam giảm có nhiều nguyên do nhưng không thể không kể đến nạn “chặt chém”. Chuyện đĩa thịt gà 600.000 đồng, con cua 4 lạng mà dây buộc 1kg…đã và đang là rào cản khiến ngành du lịch của Việt Nam nói chung và của nhiều tỉnh thành nói riêng khó mà cất cánh.

Hình ảnh đáng xấu hổ

Trước đó, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết du khách nước ngoài đến Việt Nam nhận xét họ sợ 6 điều, trong đó sợ nhất “chặt chém”, ngoài ra còn bị ám ảnh bởi nạn ăn xin và ăn cắp vặt. Phó thủ tướng tâm sự, ông lên mạng và thấy du khách nước ngoài đưa ra nhiều nhận xét về Việt Nam. Trong số những điều sợ hãi ấy thì chặt chém là nỗi sợ đầu tiên. Theo đó, tình trạng bị làm giá, chặt chém không chỉ ảnh hưởng kinh tế mà người ta còn cảm thấy không được coi trọng. “Sợ nhất là chặt chém, làm giá. Khách du lịch nói người Việt Nam mến khách nhưng 1.000 người mến khách chỉ cần 1 người không mến khách là họ ấn tượng rất xấu. Du khách sợ vào cửa hàng vì nếu vào xem mà không mua sẽ bị nhân viên có thái độ khác ngay. Có thể người ta không hiểu mình nói gì nhưng nhìn thái độ là người ta biết, cảm nhận được ngay”, Phó thủ tướng chia sẻ.

Trước đó, khi các cơ quan ban ngành vào cuộc, nạn “chặt chém” ở các khu du lịch trong điểm đã giảm hẳn. Điểm nhấn đầu tiên có thể kể đến là khu du lịch ở bãi biển Sầm Sơn (Thanh Hóa). Có thời điểm. Sầm Sơn bị “ế” chỉ vì “chặt chém” khách quá kinh hãi. Không ai dám đến khu du lịch này, từ người dân trong nước cho đến khách nước ngoài vì sợ bị móc túi. Trước tình hình ấy, UBND thị xã Sầm Sơn (Thanh Hóa) đã có nhiều biện pháp quản lý, chấn chỉnh những bất cập tại khu nghỉ mát Sầm Sơn. Theo đánh giá của nhiều du khách thì năm 2014, nạn “chặt chém” đã giảm đáng kể so với những năm trước. Thời điểm đó, cơ quan chức năng, DN kinh doanh lữ hành, cơ sở lưu trú… của thị xã Sầm Sơn đã chuẩn bị những điều kiện tốt nhất, sẵn sàng phục vụ khách đến tham quan, nghỉ dưỡng.
Theo đó, các DN kinh doanh du lịch đã lên kế hoạch, chuẩn bị nhiều chương trình đón khách. Đồng thời, UBND thị xã đã ban hành 23 văn bản về quản lý dịch vụ du lịch, trong đó, có 10 văn bản quy định chi tiết về các phương án quản lý hoạt động kinh doanh dịch vụ. Đáng chú ý nhất là UBND thị xã Sầm Sơn đã đưa ra quy định về mức giá “trần” tạm thời đối với 11 nhóm hàng hóa, dịch vụ du lịch phổ biến trên địa bàn, như giá thuê phòng tại các cơ sở lưu trú, giá chụp ảnh, gửi xe, thuê ghế ngồi trên bãi biển, thuê áo phao, tắm nước ngọt, một số dịch vụ ăn uống…
Đặc biệt, còn có cả số điện thoại đường dây nóng để du khách có thể phản ánh trực tiếp với lãnh đạo UBND thị xã về hiện tượng “chặt chém” của từng cơ sở cụ thể trên địa bàn. Chính điều này đã phần nào làm hài lòng du khách, đặc biệt số lượng khách du lịch đến bãi biển này có phần gia tăng, không chỉ Sầm Sơn mà nhiều địa điểm du lịch khác như Nha Trang, Hội An, Huế… cũng đã đưa ra các quy định cụ thể để xóa bỏ nạn “chặt chém” nhằm thu hút khách du lịch đến địa phương mình.

Sơ hở là… “chém”

Chuyện là có đoàn khách nọ vào ăn cơm tại một nhà hàng ở TX. Sầm Sơn (Thanh Hóa), trong thực đơn có một con gà mà theo khách hàng thì nó khoảng 1,2kg. Khi tính tiền, quá ngạc nhiên vì con gà được tính với giá 600.000 đồng, khách hàng thắc mắc thì được chủ quán thủng thẳng trả lời: “Chém gì mà chém, ở đây chỗ nào cũng vậy. Nếu chém thì đã… đi viện rồi”.

Ở một địa điểm du lịch khác là thành phố biển Nha Trang, đoàn khách của chủ nhân câu chuyện vào ăn hải sản tại một nhà hàng ở Làng Chài. Chị này gọi một số món và chọn một con cua buộc dây với cân nặng 1,2kg, đơn giá 350.000 đồng/kg. Nhưng khi nhân viên mang cua ra, chị thắc mắc vì sao con cua 1,2kg mà giờ lại thành con cua nhỏ xíu như vậy (chỉ còn 4 lạng) thì quản lý nhà hàng tỏ vẻ khó chịu nói rằng phần hao hụt là do dây buộc và do luộc nó hao đi. Cuối cùng khách hàng đã phải chấp nhận trả giá 420.000 đồng cho một con cua 4 lạng. Rồi nạn tính nhầm hóa đơn từ 2 triệu thành 4 triệu đồng, rồi chuyện khách du lịch nước ngoài ăn đêm với giá có 2,2 triệu mà bị quẹt thẻ lên đến 22 triệu đồng cũng bị cho là… nhầm.

Mới đây, mặc dù trong bữa ăn không có 2 bát cơm, nhưng một nhà hàng ở Sầm Sơn (Thanh Hóa) vẫn chặt chém thêm 2 bát cơm lấy 60.000 đồng, nên bị phạt 20 triệu đồng. Thông tin từ Đội Quản lý thị trường số 2 (Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hóa) ngày 3.7 cho biết trong mùa du lịch này, đơn vị đã tham mưu cho lãnh đạo thị xã Sầm Sơn phạt rất nhiều trường hợp chủ nhà hàng tự ý nâng giá, thu thêm tiền của du khách. Cụ thể, vào ngày 20.4, đơn vị này đã tham mưu cho lãnh đạo thị xã Sầm Sơn ra quyết định xử phạt đối với hộ kinh doanh Cao Thị An ở ki ốt số 09, phường Trường Sơn, thị xã Sầm Sơn 10 triệu đồng về hành vi không thực hiện bán hàng hóa dịch vụ đúng với mực giá đã được quy định.

Theo ông Hoàng Sỹ Quang, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 2, từ đầu mùa đến nay, đơn vị đã tham mưu cho lãnh đạo thị xã ra quyết định xử phạt 49 trường hợp vi phạm. “Mặc dù tình trạng thu thêm tiền vượt giá niêm yết vẫn còn xảy ra, nhưng dù thu thêm 1 bát canh hay 1 bát cơm mà du khách phản ánh là chính xác thì chúng tôi vẫn đưa ra hình thức xử lý nghiêm minh. Năm nay tình trạng có này có giảm nhiều so với năm ngoái, tuy nhiên tình trạng thu tiền quá giá niêm yết vẫn còn, đặc biệt là những ngày cuối tuần, khi lượng du khách về đông” – ông Quang nói.

Phải nói là trong những năm gần đây, sau khi nhận được quá nhiều phàn nàn của du khách về nạn chặt chém ở các điểm du lịch thì các cấp, các ngành đã tích cực vào cuộc để hạn chế tình trạng này. Thế nhưng, hình như cái tư tưởng chặt chém đã ăn sâu vào máu những người kinh doanh chụp giật, chỉ nhắm đến cái lợi trước mắt. Trong kinh doanh dịch vụ, chắc hẳn hơn ai hết họ hiểu rằng nếu một khách bước vào nhà hàng mà thái độ phục vụ kém, chất lượng thấp, giá thành cao thì sẽ không có lần thứ hai khách hàng quay trở lại. Vậy mà không hiểu sao họ vẫn bất chấp chỉ vì hai chữ “lợi nhuận”. Những chiêu trò để “móc túi” khách hàng dù đó chỉ còn là số ít nhưng vẫn góp phần không nhỏ làm xấu đi hình ảnh du lịch Việt Nam.

Những con số đáng buồn

Theo kết quả điều tra năm 2014 do Trung tâm Thông tin du lịch thuộc Tổng cục Du lịch Việt Nam thực hiện, 94% khách quốc tế đánh giá cao ngành du lịch Việt Nam. Cùng với nhiều lời hay ý đẹp, những hình ảnh đặc sắc nhất thế giới ở Việt Nam được chiếu trên màn hình các nước phát triển cùng với lời ca ngợi của bạn bè đã cho thấy Việt Nam đã là một điểm không thể không đến của mọi người yêu du lịch trên thế giới. Nếu cứ theo các báo cáo thì quả đúng như vậy.

chatchemn16_2132939235631329392356_QREP

Nhưng có một sự thật khác, một sự thật đắng cay. số liệu mới nhất của Tổng cục Thống kê cho thấy lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tháng 6.2015 chỉ có 529.000 lượt giảm 8,2% so với tháng 5.2015 và là tháng thứ 15 lượng khách du lịch giảm. Nhưng khách nước ngoài giảm thì đó là việc của thế giới, nhưng những vụ đĩa thịt gà 600.000 đồng, con cua 4 lạng mà dây buộc 1 kg… thì đã vào đến phiên họp Chính phủ tháng 6.2015 với một câu hỏi của Thủ tướng: “Các đồng chí ngành du lịch nghĩ mình như thế nào?”.

Con đường kinh hãi

Có một phóng viên đã “vẽ” lại đường đi kinh hãi của khách du lịch nước ngoài khi đến Việt Nam như sau. Đầu tiên, để đến Việt Nam du lịch, trước hết phải lo cái thị thực nhập cảnh, trong khi Singapore đã miễn thị thực cho công dân của hơn 150 quốc gia và vùng lãnh thổ; Malaysia miễn thị thực nhập cảnh cho công dân của 155 quốc gia và vùng lãnh thổ; Thái Lan áp dụng miễn thị thực cho công dân của 55 nước, cấp thị thực tại cửa khẩu cho công dân 28 nước tại 24 cửa khẩu; Thái Lan và Campuchia đã hợp tác thực hiện chính sách thị thực chung. Còn Việt Nam thì đến cuối tháng 6.2015 mới miễn thị thực cho khách du lịch 7 nước và sang tháng 7 sẽ miễn thêm 6 nước nữa, mà giá của dịch vụ thị thực đâu có rẻ. Chi phí cho mỗi lần xin là 28 USD đến 50 USD (500.000 đồng đến 1 triệu đồng) tùy loại thị thực và phải chờ 3 ngày đến 1 tuần.

Xuống đến sân bay, chờ đợi bạn đến đón, ngắm nghía cái đất nước lạ lẫm này, tiện thể gọi một bát phở để biết quê hương của phở làm phở ra sao. Lạy chúa, bát phở nhạt và nguội như vừa hứng ở vòi ra. Đã đành là không ngon, nhưng quả thật, bát phở lèo tèo ấy mà dám ra tay lấy của khách 5 USD thì chỉ có ở Việt Nam. Nhưng không chỉ phở, cái gì trong sân bay đều bán đắt như vàng mười. Đấy là còn chưa nói đến chuyện mời chào, chèo kéo, đeo bám mỗi khi khách du lịch… xuống phố, và bị “chém đẹp” tại các địa điểm du lịch là chuyện bình thường. Những người làm du lịch tại sao họ không chịu hiểu rằng cái khó chịu nó tiêu diệt mọi ham muốn khám phá đất nước tươi đẹp này. Và khách du lịch đến Việt Nam sẽ mang theo nỗi ám ảnh với suy nghĩ một đi không trở lại.

Nên tự trọng từ những việc nhỏ

Phó giáo sư, tiến sĩ Phạm Trung Lương, Viện phó Viện Nghiên cứu phát triển du lịch cho biết thật ra không chỉ Việt Nam mà quốc gia nào cũng xảy ra những tình trạng tương tự, chỉ khác nhau là ở những quốc gia có trình độ văn minh cao hơn thì tỷ lệ những tệ nạn du lịch ít đi mà thôi. Ông Lương nhấn mạnh trách nhiệm của chính quyền địa phương trong việc quản lý và đề ra những biện pháp xử lý đối với những người kinh doanh có hành vi lừa gạt, chèo kéo, ép giá du khách hoặc làm tổn thương thân thể của họ.

Chính quyền cùng với ngành du lịch địa phương cần xây dựng kế hoạch và chiến lược lâu dài để phát triển ngành dịch vụ không khói đầy tiềm năng này. Trong đó, việc nâng cao ý thức của mỗi người dân, đặc biệt với những người buôn bán là rất quan trọng. Phải làm sao để bên cạnh mục tiêu kinh doanh, mỗi người còn phải ý thức trách nhiệm và lòng tự trọng dân tộc trong việc thể hiện hình ảnh con người Việt Nam đến với bạn bè thế giới từ những việc làm rất nhỏ.

“Tự hào hay không là ở cái đó. Chúng ta có thể nghèo hơn thiên hạ nhưng những thứ đó mình làm tốt, không những du lịch lên, văn hóa lên mà đất nước lên. Mọi người trong lòng đều thấy tự hào thì hãy làm bằng hành động đi; tại sao cứ đòi cao siêu mà những thứ sát sườn mà không làm. Dân mình ai cũng muốn đất nước tốt nên hãy cùng nhau làm từ việc bé, việc này ai cũng có thể làm được. Mình có thể nghèo nhưng phải cho người ta thấy mình là một dân tộc văn hóa”, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam gửi gắm khi nó về chuyện phát triển ngành công nghiêp không khói.

Phải làm sao để bên cạnh mục tiêu kinh doanh, mỗi người còn phải ý thức trách nhiệm và lòng tự trọng dân tộc trong việc thể hiện hình ảnh con người Việt Nam đến với bạn bè thế giới từ những việc làm rất nhỏ. Đó là hướng đi lâu dài và bền vững cho du lịch Việt Nam.

(Theo ĐS&PL)
Share.

About Author

Leave A Reply