Trong những ngày tháng chiến tranh, đất nước bị chìm trong những cuộc đổ máu và hỗn hoạn, có một giáo phái mọc lên giữa cồn Phụng – Bến Tre gọi là đạo Dừa. Người ta biết đến nó như một loại tín ngưỡng với những cách tu đạo rất khác biệt nhưng luôn hướng tới con người, đề cao hòa bình, hòa hợp và đặc biệt là tôn thờ dừa. Nếu có một chuyến du lịch sông nước, bạn nhất định phải một lần tham quan khu di tích ông đạo Dừa để tìm hiểu về một mảnh ghép của tín ngưỡng phong phú nơi đây.
Vị trí địa lý
Khu di tích Đạo Dừa (còn gọi “Nam Quốc Phật”) nằm trên cồn Phụng. Nơi đây thuộc xã Tân Thạch, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre. Đây là khu di tích độc đáo. Nét kiến trúc đặc trưng thể hiện văn hóa và tín ngưỡng chỉ có ở Bến Tre.
Người phụ nữ Việt Nam bên cổng vào di tích
Sau hơn 50 năm xây dựng, khu di tích Đạo Dừa vẫn giữ nguyên được vẻ đẹp cũ. Nơi đây trở thành một điểm đến du lịch thu hút du khách bậc nhất của tỉnh.
Ý nghĩa tên gọi
“Đạo Dừa” còn gọi là “Nam Quốc Phật”. Cái tên này bắt nguồn bởi giáo chủ Đạo Dừa – ông Nguyễn Thành Nam. Ông vốn là một kỹ sư học từ Pháp về, có gia đình. Tuy nhiêm, sau quyết tâm ngồi thiền đi tu. Sau đó, ông đã lập Đạo Dừa tại cồn Phụng năm 1963.
Khái quát về ông Đạo Dừa
Giáo chủ Đạo Dừa – Nguyễn Thành Nam sinh ngày 22/4/1910 tại xã Phước Thạnh, Tổng An Hòa, huyện Trúc Giang, tỉnh Kiến Hòa (nay thuộc huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre). Ông sinh ra trong một gia đình giàu có và nhiều quyền thế. Vì thế, ông có điều kiện để sang Pháp du học ngành hóa học. Ngày 3-9-1945, ông quy y cầu đạo với Hòa thượng Thích Hồng Tôi ở chùa An Sơn – núi Tượng thuộc vùng bảy núi, Châu Đốc, An Giang
Nguyễn Thành Nam – giáo chủ Đạo Dừa
Ông Nguyễn Thành Nam từng bị bắt giam năm 1958 do phản đối chính quyền Ngô Đình Diệm. Năm 1968, ông cũng đã từng đứng ra tranh cử tổng thống ở miền Nam Việt Nam. Quan điểm chính trị của tôn giáo này là hòa đồng tôn giáo và ủng hộ hòa bình. Điều đó được thể hiện qua việc ông nuôi chuột và mèo sống chung với nhau trong một lồng. Qua hình ảnh này, ông muốn chứng minh hai lực lượng đối nghịch vẫn có thể chung sống hòa bình. Từ đó hi vọng Việt Nam sẽ không còn chiến tranh.
Cách thức hoạt động của Đạo Dừa
Chủ trương của Đạo Dừa là hòa đồng tôn giáo và ủng hộ hòa bình. Người theo Đạo Dừa không cần tụng kinh, gõ mõ. Họ chỉ cần ngồi tham thiền, ăn chay, tưởng niệm. Đồng thời, đạo khuyến khích người đời sống tôn trọng lễ nghĩa, cư xử đúng mực, thương yêu nhau. Có một điểm khác biệt với các đạo khác là Đạo Dừa khuyên nên ăn và uống nước dừa.
Bia tưởng niệm giáo chủ Nguyễn Thành Nam
Cơ sở tôn giáo của Đạo Dừa tập trung chủ yếu tại Cồn Phụng. Đạo Dừa từng thu hút được hàng ngàn tín đồ tham gia, trong đó có con trai của nhà văn người Mỹ – John Steinbeck, người từng được nhận Giải Nobel Văn học năm 1962
Kiến trúc độc đáo
Cổng Tam Quan
Cổng Tam Quan Đạo Dừa được xây dựng dựa theo kiến trúc của Hoàng Thành Huế. Du khách đến đây sẽ bị ấn tượng bởi các hoa văn được chạm khắc sắc sảo và nhiều màu sắc với lần đầu chiêm ngưỡng.
Cổng Tam Quan Đạo Dừa
Sân Cửu Đỉnh
Sân Cửu Đỉnh nằm ở vị trí trung tâm của khu di tích. Nơi đây có 9 trụ cột hình rồng được chạm khắc công phu và tinh tế. Khu vực này là nơi hành lễ của các tín đồ Đạo Dừa. Xung quanh sân là cổng chào, lối đi, những chiếc tháp cao, mô hình núi, hang đa dạng,…Tất cả được xây dựng trên trụ bê tông khá vững chắc. Khi xưa ý đồ của ông Nguyễn Thành Nam xây dựng sân Cửu Đỉnh tượng trưng cho chín dòng sông Cửu Long và đạo bất tạo con của ông.

Sân Cửu Đỉnh
Cửu Đỉnh Đạo Dừa
Cổng đi vào khu vực hành lễ có một lư hương lớn được chắp ghép từ những mảnh vỡ của đồ sành sứ, phía trên có khắc hình và vắn tắt về lai lịch của tôn giáo này. Ngoài ra, trên đỉnh có nhiều họa tiết và hoa văn khác nhau. Lúc xưa, có một tích chuyện kể rằng khi những tín đồ của ông đến đây khai phá vùng đất này vô tình nhặt được một mảnh chén sành, trên đó có hình con chim phụng nên từ đó gọi nơi này là Cù Lao Phụng. Đặc biệt, khi xưa ông Đạo Dừa đặt tên lư hương này là Cửu Đỉnh nhằm mong muốn thánh địa của mình sẽ trường tồn, vĩnh cửu giống như tên gọi này.
Cửu đỉnh
Đường đi Bắc Nam
Nằm kế Cửu Trùng Đài là hai ngọn tháp có tên “ Miền Bắc Hà Nội” và “ Miền Nam Sài Gòn”. Khu vực này tượng trưng cho hai miền Nam Bắc Việt Nam và được nối với nhau bằng một chiếc cầu thể hiện ý nguyện thống nhất đất nước. Đỉnh tháp miền Bắc là nơi ngồi thiền của ông. Để lên được đỉnh phải trèo qua các dãy cầu thang sắt lên đỉnh tháp Miền Nam, rồi từ đó qua cầu sang “Miền Bắc”.
Đường đi Bắc Nam
Phi thuyền Apollo
Mô hình phi thuyền Apolo được làm bằng tôn. Đây là nơi ông Đạo Dừa trèo vào trong để đệ tử kéo lên cao để thỉnh thị thánh chỉ của Ngọc Hoàng. Ngọn Tháp này thể hiện ước mơ chinh phục vũ trụ cũng như sự bao dung không giới hạn bởi khoảng cách không gian của Đạo Dừa.

Phi thuyền Apollo
Quả địa cầu
Khu vực này bao gồm phía dưới cầu “Hiền Lương” có treo một lồng thép khá lớn được thiết kế theo hình quả địa cầu nằm trên tòa sen. Nơi đây là biểu trưng cho ước vọng hòa bình của thế giới.

Quả địa cầu
Tháp Cửu Trùng Đài
Cửu Trùng Đài là tòa tháp bát quái có 9 tầng, nơi hội tụ linh khí trời đất. Khu vực này là nơi ông Nguyễn Thành Nam giáo chủ đương thời của Đạo Dừa ngồi truyền bá đạo cho giáo chúng.

Tháp Cửu Trùng Đài
Ngày nay tuy tôn giáo này không còn sau nhiều biến cố nhưng địa điểm du lịch miền Tây này vẫn thu hút được đông đảo du khách trong và ngoài nước đến tham quan. Nhiều người tìm về đây như một hành trình khám phá thú vị về một nét đẹp văn hóa của một thời.
Winway Travel