Tái mở cửa ngành du lịch của Singapore trong dịch Covid-19 là một bài toán khó. Họ phải hoạt động một cách an toàn và mang đến cho du khách những trải nghiệm mới.
Tái mở cửa du lịch thận trọng và an toàn
Ngành du lịch chiếm 4% GDP của Singapore, đem lại cho đảo quốc này
20 tỷ USD trong năm 2019. Sau khi kiểm soát được Covid-19, nền kinh tế tại đây được tái mở cửa theo từng giai đoạn. Giai đoạn đầu tiến hành từ nửa sau năm 2020. Trong đó, họ cẩn trọng tính toán các chiến lược. Đồng thời, nước này cũng đề cao những biện pháp an toàn. Lời giải cho bài toán đón khách quốc tế được xác định. Trong đó, họ phải đổi mới mô hình kinh doanh và tận dụng công nghệ.
Sự hợp tác giữa người dân và doanh nghiệp
Chính phủ Singapore cùng doanh nghiệp và người dân hợp tác chặt chẽ để đảm bảo du lịch an toàn. Đây là yếu tố được nhấn mạnh khi dịch bệnh còn nhiều biến số.
Một số khách sạn, điểm tham quan và tour du lịch được phép hoạt động trở lại. Kèm theo đó, phải có nhiều biện pháp quản lý an toàn nghiêm ngặt. Các doanh nghiệp phải tuân thủ giới hạn số người và công suất hoạt động theo quy định. Đồng thời, phải duy trì phương pháp truy vết cần thiết, đảm bảo quy trình làm sạch và khử trùng. Các khách sạn, điểm đến và công ty lữ hành phải trình Chính phủ kế hoạch đề xuất mở cửa trở lại. Họ phải chứng minh khả năng đáp ứng các biện pháp quản lý an toàn trước khi được chấp thuận.
Nhân viên Universal Studios Singapore tiến hành vệ sinh, khử khuẩn theo quy định của Chính phủ. Ảnh: Mashable.
Các thỏa thuận về du lịch
Chính phủ cũng tiến hành nối lại du lịch qua các thỏa thuận với một số nước. Các nước có thể dùng SafeTravel Pass và Air Travel Pass. STP dành cho các chuyến công tác và du lịch chính thức thiết yếu. Còn ATP có đối tượng là du khách ngắn hạn từ một số quốc gia cho phép, có cả các vùng khác của Singapore.
Những biện pháp an toàn
Bên cạnh đó, nhiều biện pháp thúc đẩy du lịch an toàn được áp dụng. Trong đó, gồm thiết lập chứng nhận Cruisesafe đầu tiên trên thế giới cho các chuyến du lịch trên biển. Bên cạnh đó, cấp chứng nhận SG Clean cho các cơ sở đạt chuẩn vệ sinh sạch sẽ và an toàn. Thêm vào đó, các sự kiện MICE kết hợp trực tuyến và trực tiếp cũng được quan tâm… Đồng thời, các điểm đến cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ để truy vết. Nhờ đó, đảm bảo an toàn, giúp du khách yên tâm hơn khi trải nghiệm.
Theo giám đốc điều hành Lee Seow Hiang của Sân bay Changi : “Chúng tôi có thể phải chuyển những khu vực cảm ứng thành khu vực không tiếp xúc. Đó là nơi hành khách làm thủ tục mà không cần chạm vào bất kỳ bề mặt nào”.
Sân bay Changi đẩy mạnh các công nghệ không tiếp xúc để đảm bảo an toàn cho hành khách. Ảnh: AirAsia
Nỗ lực trở thành điểm đến trải nghiệm hậu đại dịch
Tính đến 25/1 năm nay, hàng trăm điểm đến, khách sạn, tour đã được phép hoạt động trở lại. Ông Keith Tan, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Singapore (STB) – cho biết: “STB vẫn tự tin rằng Singapore là một trong những điểm đến giải trí và thương mại an toàn. Đồng thời cũng tin vào những triển vọng lâu dài của ngành”.
Song song với chiến lược mở cửa cẩn trọng và đảm bảo an toàn, Singapore cũng sẽ sáng tạo những trải nghiệm mới để chào đón du khách. Quốc gia này mong muốn trở thành điểm đến yêu thích hàng đầu thế giới sau đại dịch.
Nơi đây còn ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại. Có thể có hội chợ thương mại TravelRevive kết hợp trực tuyến và trực tiếp, giải chạy Standard Chartered Singapore Marathon (SCSM).
Trên màn hình (giữa), nhân vật ảo đại diện của ông Lim Teck Yin (trái) – Giám đốc điều hành của Sport Singapore và ông Keith Tan (phải) – Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Singapore (STB) chạy qua đường Orchard. Ảnh: Todayonline Singapore.
Áp dụng công nghệ và hướng đi mới
Trong khi đó, Marina Bay Sands ra mắt trường quay “hybrid” để chiếu các sự kiện. Trường quay này cung cấp khả năng phát trực tiếp với chất lượng cao. Trong đó có hình ảnh ba chiều, cùng công nghệ thực tế hỗn hợp (MR) để mang đến các tương tác sống động. Trong tương lai, công thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR) và thực tế mở rộng (XR) sẽ được đẩy mạnh để tạo ra trải nghiệm chân thực cho du khách.
Nhận định về bối cảnh mới, ông Keith Tan chia sẻ: “Việc hình dung lại tương lai của ngành du lịch đã bắt đầu. Chúng tôi muốn tiếp tục hành trình này với những ngườiq uan trọng tại Singapore, các đối tác chiến lược và trên toàn thế giới. Chúng tôi mong muốn đượ sáng tạo ý tưởng và chiến lược. Từ đó giúp ngành du lịch phát triển hơn nữa”, ông Tan nhấn mạnh.
Giang Hoàng Linh (Zing News)