• 228 Nguyễn Công Trứ, P. Nguyễn Thái Bình, Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh, Việt Nam
  • (84) 903 396 676 / (84) 2862 910 602
  • info@winway.vn

Du lịch sẽ phát triển thế nào trong tương lai?

Trước khi đại dịch xảy đến, ngành du lịch được dự báo là có triển vọng rất lớn. Với một nhóm thế hệ du khách mới, các địa điểm nằm “ngoài vùng phủ sóng” như Campuchia, Ethiopia và Nội Mông Cổ luôn giữ xu thế chủ đạo. Xu hướng du lịch cá nhân đang trên đà phát triển. Cùng với đó, ngành du lịch nghỉ dưỡng cũng dần khẳng định được vị trí của mình. Du lịch không gian, du lịch chậm đều là những chủ đề nóng trước khi virus Corona xuất hiện. Vậy hiện tại chúng ta đang đứng ở vị trí nào và khi nào thì “băng” chính thức tan? Dưới đây là 7 dự đoán về các xu hướng du lịch từ các tên tuổi lớn trong ngành.

Ông Richard Branson: Du lịch bền vững

Richard Branson là ông trùm kinh doanh, nhà đầu tư và nhà từ thiện người Anh. Vị tỷ phú này còn là nhà sáng lập Virgin Group – tập đoàn đầu tư mạo hiểm đa quốc gia.

Ảnh: pexels/ malerba

“Nhìn xa hơn về tình hình đại dịch, việc đóng góp vào khủng hoảng khí hậu mà chúng ta đang phải đối mặt sẽ ảnh hưởng đến những quyết định của các du khách và cả công ty du lịch. Các phương tiện di chuyển sẽ được ưu tiên hàng đầu. Từ nguyên liệu sử dụng cho đến vật liệu sản xuất. Tất cả đều đảm bảo không gây hại cho môi trường. Ví dụ như chiếc The Airbus A350 được sản xuất từ hơn 50% vật liệu tổng hợp. Trong đó ít thải khí cacbonic ra môi trường. Những công nghệ mới như hyperloop sẽ trở thành xu thế phổ biến. Điều này xảy ra khi mọi người tìm kiếm những phương tiện di chuyển nhanh và bền vững. Cùng với việc cảng vũ trụ đầu tiên của thế giới có trụ sở tại Mexico – Spaceport America – đã được hoàn thành. Trong tương lai, những kỳ nghỉ bên ngoài vũ trụ chẳng còn là viễn cảnh xa vời nữa”.

Ông Levison Wood: Những điểm đến trong tương lai

Levison Wood là tác giả của cuốn sách The Last Giants: The Rise And Fall Of The African Elephant. Đồng thời, ông còn là nhiếp ảnh gia, cựu lính dù và là nhà thám hiểm thế giới.

Ảnh: pexels/ mael balland

“Tôi luôn tin rằng trong tương lai không xa, chúng ta có thể đi du lịch ở khắp mọi nơi. Từ tận đáy đại dương đến bay ra ngoài vũ trụ. Một số nơi trên thế giới đã cung cấp dịch vụ ngủ cùng cá dưới đại dương. Đồng thời xu hướng này sẽ phát triển hơn khi con người tìm ra được phương pháp tối ưu nhất. Trong khi đó, Aurora Station – khách sạn vũ trụ xa xỉ đầu tiên của thế giới – có thể sẽ được hoàn thành trong vài thập niên tới đây và tôi cực kỳ mong chờ. Quay trở về với Trái Đất, các địa điểm ít được ghé thăm sẽ trở thành xu hướng chủ đạo. Có thể kể đến Thung lũng Hunza ở Pakistan. Đâymột nơi tuyệt đẹp nhưng lại ít người biết đến. Còn có cả Botswana và Namibia cũng sẽ trở nên phổ biến hơn. Đặc biệt là đồng bằng Okavango và bờ biển Skeleton. Hơn hết, mọi người thường tìm kiếm những chuyến du lịch, những điểm đến và trải nghiệm có ý nghĩa. Trong quá khứ, một vị trí đẹp bên hồ bơi cùng ly cocktail Pina Coala đã rất tuyệt vời rồi. Tuy nhiên giờ đây không còn như thế nữa”.

Ông Bear Grylls: Xu hướng du lịch ngắn ngày

Bear Grylls là nhà thám hiểm, người dẫn chương trình. Đồng thời ông là người sáng lập The Bear Grylls Adventure tại NEC ở Birmingham.

Ảnh: pexels/ visionpic

“Ngày nay, con người dễ dàng tiếp cận với những vùng đất chưa được thuần hóa trên thế giới. Chúng ta có thể thấy được một lượng lớn du khách mong muốn phá bỏ rào cản. Họ muốn thoát khỏi những ràng buộc của cuộc sống hiện đại và hòa nhập vào nơi hoang dã. Họ muốn tạo ra những ký ức tràn đầy năng lượng. Ở đó họ vượt qua những thử thách trong chuyến du lịch của mình. Trong khi đó, cuộc sống ngày càng bận rộn và giá trị thời gian cứ tăng dần. Có thể thấy du lịch ngắn ngày cũng vì vậy mà phát triển hơn. Trong tương lai gần, mọi người có thể thoát khỏi những bộn bề trong cuộc sống hằng ngày. Họ dành chút thời gian để suy ngẫm và thư giãn. Lúc này họ có thể đón nhận bầu không khí trong lành. Điều này có thể diễn ra vào ngày cuối tuần hay chỉ là một đêm ngắn ngủi”.

Ông Lee Thompson: Phát triển xu hướng du lịch cá nhân

Lee Thompson là người sáng lập công ty du lịch nhóm cá nhân – Flash Pack.

Ảnh: pexels/ malte luk

“Những năm gần đây, du lịch cá nhân gợi lên hình ảnh các khách ba-lô say xỉn ngủ quên trong nhà trọ. Nhưng trước khi đại dịch xảy ra, du lịch nhóm cá nhân có nghĩa là những con người có chung chí hướng với nhau. Họ sẽ cùng đi đến một nơi nào đó. Đây là một trong những xu hướng du lịch phát triển nhanh chóng nhất. Chúng tôi kỳ vọng nó sẽ khôi phục trạng thái của mình khi dịch bệnh lắng xuống. Mong muốn chung của tôi chính là làm điều gì đó cho bản thân. Tôi có thể đến thăm một địa điểm nào đó, học một kỹ năng mới hay có thêm trải nghiệm. Tất cả  điều này không hề liên quan đến tuổi tác hay các mối quan hệ. Chúng tôi dự đoán vào năm 2030, 75% người Anh trong độ tuổi từ 20 đến 30 sẽ tham gia các chuyến du lịch cá nhân, dù cho họ có đôi có cặp hay vẫn đang độc thân. Chúng ta đang cố ổn định cuộc sống sau này, đón nhận và đề cao cá tính của mỗi cá nhân và rất nhiều người xem trải nghiệm là giá trị cần được “làm giàu” hơn là tài sản vật chật. Những xu hướng phổ biến đó gia tăng sẽ kéo theo nhu cầu du lịch cá nhân cũng tiếp tục phát triển vào những năm 2020”.

Ông Tom Marchant chia sẻ về xu  hướng du lịch có mục đích

Ông Tom Marchant là chủ sở hữu và đồng sáng lập của công ty du lịch cao cấp – Black Tomato.

Ảnh: pexels/ riccardo bresciani

“Xu hướng lớn nhất mà chúng ta sẽ được nhìn thấy là khi thế hệ Z chiếm vị trí trung tâm cùng mục đích tận hưởng đời sống cao cấp mới. Du lịch có mục đích không chỉ mang lại những kỷ niệm mà còn nâng cao giá trị cho các du khách và những người mà họ gặp trong chuyến đi. Nếu thế hệ Millennials mong muốn hoàn thiện hình ảnh của mình trong đời thực lẫn thế giới ảo, thì thế hệ Z đi ngược lại và cố gắng nâng cao chất lượng cuộc sống một cách ý nghĩa nhất. Điều này có nghĩa là những trải nghiệm, nơi ở và quá trình giao tiếp trong chuyến du lịch mang tính cá nhân và lâu dài hơn. Đặc biệt, xu hướng của các chuyến du lịch khác như kỳ nghỉ kết hợp với phương pháp thanh lọc công nghệ cùng lối sống tối giản là điều mà chúng ta sẽ chứng kiến sự phát triển trong tương lai”.

Ông Jonny Bealby chia sẻ về xu hướng du lịch chậm

Jonny Bealby là người sáng lập kiêm giám đốc điều hành của công ty du lịch chuyên tổ chức những chuyến đi đến nơi hẻo lánh nhất thế giới – Wild Frontiers.

Ảnh: pexels/ krivec ales

“Nhu cầu của việc du lịch chậm ngày càng phát triển hơn. Các du khách đến với hình thức này không chỉ tìm kiếm sự trải nghiệm đặc biệt mà còn muốn mang lại những điều tốt đẹp cho môi trường. Trong một thập kỷ qua, du lịch tàu hỏa sẽ quay trở lại thời kỳ hoàng kim của mình và máy bay điện cũng không còn qua xa vời trong tương lai nữa. Roll-Royce đang có kế hoạch thử nghiệm chiếc máy bay điện không khí thải đầu tiên trên thế giới ACCEL vào năm nay. Trong khi đó, EasyJet hợp tác cùng Wright Electric với mục tiêu xây dựng đội ngũ máy bay điện vào năm 2030. Đây là những tin tức đáng mừng trong suốt thập kỷ qua. Giảm thải khí cacbon trở thành vấn đề cần chú trọng và mỗi người đều phải có trách nhiệm”.

Ông Pat Riddell chia sẻ về du lịch cá nhân hóa

Ông Pat Riddell là biên tập viên của National Geographic Traveller của Anh Quốc.

Ảnh: pexels/ szelei robert

“Tính cá nhân hóa đang là vấn đề được chú trọng hàng đầu trong lĩnh vực khách sạn. Vì vậy, hãy mong đợi những trải nghiệm tại các khách sạn nghỉ dưỡng trong tương lai gần. Càng nhiều hồ sơ khách hàng được lưu trữ, các khách sạn sẽ dự đoán hành vi, thị hiếu và sở thích của bạn càng chuẩn hơn. Chẳng bao lâu nữa, chúng ta sẽ đi du lịch mà không cần mang theo bất cứ giấy tờ nào cả, vì gương mặt sẽ trở thành hộ chiếu của mình. Khách sạn vũ trụ hay đường cao tốc dưới đáy biển cũng sẽ trở thành hiện thực trong tương lai. Cũng như du lịch bằng tên lửa, chúng ta có thể từ London đến New York chỉ trong vòng 40 phút. Việc biến đổi khí hậu và số lượng du khách tăng trưởng quá mức có thể dẫn đến biện pháp du lịch thực tế ảo. Thay vì các khách du lịch sẽ đến thăm Machu Picchu, Kim Tự Tháp Giza, Venice, chúng ta chỉ cần mang kính VR hay các thiết bị AR và tự trải nghiệm trong chính ngôi nhà của mình”.

Hồng Tuyết (ELLE)