228 Nguyễn Công Trứ, P. Nguyễn Thái Bình, Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh, Việt Nam
(84) 903 396 676 / (84) 2862 910 602
info@winway.vn
Du lịch Khánh Hòa sẵn sàng trở lại sau dịch Covid-19
Từ đầu tháng 7/2020, lượng khách du lịch nội địa đến Khánh Hòa tăng cao. Ước tính trong tháng 7, Khánh Hòa đón khoảng 150 lượt khách lưu trú, tăng hơn 3,5 lần so với tháng 6. Đang trên đà hồi phục mạnh mẽ nhờ chương trình kích cầu du lịch Việt Nam nói chung và Khánh Hòa nói riêng thì bị chững lại do dịch Covid-19 lần thứ 2 bùng phát. Trước tình hình dịch diễn biến phức tạp, nhiều đoàn khách hủy tour khiến cho các doanh nghiệp du lịch gặp khó khăn.
Ghi nhận của phóng viên, suốt tháng 8 và đầu tháng 9, tại các khu vực tham quan nổi tiếng của Khánh Hòa như bãi biển Nha Trang, Tháp Bà Ponagar, chùa Long Sơn, Hòn Chồng, khu Phố Tây, cảng du lịch Cầu Đá, sân bay Cam Ranh, đảo Hoa Lan, đảo Khỉ, Hòn Sỏi… vắng vẻ, đìu hiu, hàng trăm tàu du lịch phải nằm bờ.
Trao đổi với phóng viên, ông Trần Văn Phú – Trưởng bến tàu du lịch Nha Trang cho biết, nhờ chương trình kích cầu du lịch nội địa mà trước đây đón 3.000 lượt khách/ngày tham quan các tour đảo trên vịnh Nha Trang, thậm chí dịp cuối tuần lên đến 4.000 lượt. Tuy nhiên, khi dịch Covid-19 bùng phát ở Đà Nẵng, lượng khách sụt giảm nghiêm trọng. Hiện nay, lượng khách chỉ còn khoảng 200 – 250 lượt/ngày.
Nỗ lực tháo gỡ khó khăn
Ông ToNy Cường – Phó Tổng quản lý khu du lịch Hòn Sỏi cho hay, kể từ khi du lịch bùng phát, đơn vị đã cho tạm dừng hoạt động nhằm đảm bảo sức khỏe cho du khách và giảm chi phí vận hành.
Đầu năm 2020, do ảnh hưởng dịch Covid-19, khu du lịch Hòn Sỏi cũng cho tạm dừng hoạt động nhưng thiệt hại không đáng kể. Tuy nhiên, đợt dịch thứ 2, thiệt hại của doanh nghiệp khá lớn có khoảng 95% đoàn nội địa đã bị hủy tour, với ước tính khoảng 10.000 khách, thiệt hại của đơn vị này gần 5 tỷ đồng.
Sở Du lịch Khánh Hòa và các đơn vị du lịch sẽ phối hợp tổ chức triển khai chương trình kích cầu nội địa, đảm bảo chất lượng, tính đa dạng và qua nhiều kênh khác nhau, thu hút sự tham gia chủ động, tích cực của các bên liên quan. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra nhằm chấn chỉnh, xử lý các tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch không đủ điều kiện…
Hiện nay, khu du lịch Hòn Sỏi đang cố gắng vượt qua khó khăn bằng cách chuyển từ các lao động trực tiếp sang gián tiếp nhằm xây dựng, bảo trì, chăm sóc các hạng mục của khu du lịch. Đồng thời, lãnh đạo khu du lịch tập trung nghiên cứu chờ đến khi hết dịch sẽ tung ra các sản phẩm mới độc đáo để phục vụ khách.
Ông Trần Minh Đức – Phó Giám đốc Công ty CP Du lịch Long Phú cho hay, đã có khoảng 90% số khách hủy tour đến Khánh Hòa trong tháng 8, với 70% đã ký hợp đồng, 20% đã chốt lịch nhưng chưa ký hợp đồng. Đơn vị mất khoảng 15 tỷ đồng doanh thu, chưa tính đến thiệt hại ở hai khu du lịch đảo Hoa Lan và đảo Khỉ.
Trường hợp khách hủy tour với Công ty Du lịch Long Phú sẽ được giải quyết và hoàn tiền cho khách hoặc khuyến khích khách lùi thời gian đi tour để hạn chế tối đa thiệt hại cho cả hai bên. Ngày 5/8, Công ty cổ phần Du lịch Long Phú đã có văn bản gửi các đối tác khách hàng về việc tạm ngừng đón khách tham quan Khu du lịch đảo Khỉ và đảo Hoa Lan từ ngày 10/8 cho đến khi có thông báo mới.
Lãnh đạo Sở Du lịch Khánh Hòa cho biết, để tháo gỡ khó khăn, trong thời gian tới ngành du lịch sẽ tiếp tục duy trì hoạt động cung cấp thông tin, công khai, minh bạch, khách quan về kết quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 của Việt Nam nói chung và trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa nói riêng; chủ động, đồng bộ, quyết liệt phòng chống, ứng phó với diễn biến của dịch và tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy kinh doanh dịch vụ du lịch.
Đồng thời, Sở và các đơn vị du lịch phối hợp tổ chức triển khai chương trình kích cầu nội địa, đảm bảo chất lượng, tính đa dạng và qua nhiều kênh khác nhau, thu hút sự tham gia chủ động, tích cực của các bên liên quan. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra nhằm chấn chỉnh, xử lý các tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch không đủ điều kiện kinh doanh, không duy trì điều kiện kinh doanh, không có giấy phép, kinh doanh không lành mạnh…