Bạn có thể muốn suy nghĩ kỹ về việc đặt chỗ tại nhà hàng đó với xếp hạng 5 sao nhưng bạn đã lầm khi khách sạn đó chỉ đáng 1 sao. Nguyên nhân? Nhiều đánh giá bạn đang đọc có thể là hư cấu, theo trang tin Traveller.
Rất khó để có được số liệu đáng tin cậy về tỉ lệ phần trăm đánh giá trực tuyến là giả mạo nhưng nghiên cứu của các tổ chức học thuật và công nghiệp, bao gồm ĐH Illinois tại TP Chicago và Công ty SEO tốt nhất – một doanh nghiệp tối ưu hóa công cụ tìm kiếm – đưa ra tỉ lệ sai số khoảng 20 – 40%.
Theo một cuộc điều tra của trang web tư vấn người tiêu dùng nào của Anh, gần một nửa số đánh giá 5 sao cho 2 trong số 10 khách sạn hàng đầu ở TP Las Vegas là đáng nghi vấn.
Đánh giá trực tuyến có thể tạo ra hoặc phá vỡ một doanh nghiệp. Do đó một ngành công nghiệp “đánh giá” đã mọc lên nhộn nhịp để viết các “đánh giá” theo yêu cầu có trả lương. Bạn chỉ cần nhập “mua đánh giá” vào Google để có lựa chọn nhà cung cấp.
Các nỗ lực trong ngành công nghệ thông tin để loại bỏ chúng đang diễn ra: Tập đoàn Amazon đang có một vụ kiện chống lại 1.114 nhân viên hợp đồng của Fiverr, những người được trả lương để viết các đánh giá giả mạo. Và năm 2019, Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ đã đưa ra đơn kiện đầu tiên chống lại một công ty chuyên viết đánh giá.
Một nghiên cứu của Trung tâm nghiên cứu Pew cho thấy 40% người dân “luôn luôn” hoặc “hầu như luôn luôn” kiểm tra các bài đánh giá trực tuyến trước khi mua hàng mới. Hãy xem xét điều đó so với nghiên cứu của Trường Kinh doanh Harvard phát hiện ra rằng nếu xếp hạng Yelp tăng 1 sao sẽ dẫn đến tăng doanh thu khoảng 5% – 9%. Bạn có thể thấy lý do tại sao các nhà hàng, khách sạn, quán bar và điểm tham quan bị cám dỗ để mua các bài đánh giá tốt giả mạo về họ.
May mắn thay, có những công cụ và chiến lược mà những người du lịch hiểu biết có thể sử dụng để phát hiện ra những sự giả mạo.
Nhiều đánh giá trên các trang web du lịch hiện nay có thể là hư cấu. Ảnh: iStock
1- Xếp hạng theo sao không phải là một chỉ số tuyệt vời
“Đánh giá năm sao có nghĩa là gì?” ông Saoud Khalifah, người sáng lập website Fakespot.com, một công ty công nghệ có phần mềm giúp xác định các đánh giá gian lận cho biết. “Nếu thức ăn dược đánh giá 5 sao nhưng người phục vụ chỉ được 1 sao, làm thế nào để bạn chấm điểm đánh giá của mình?”.
Tuy nhiên, có một số giá trị trong các ngôi sao. Càng có nhiều đánh giá, khả năng xếp hạng sao sẽ có giá trị nhất định. Rất khó để thao túng xếp hạng sao khi có nhiều người đánh giá hơn. Ông Myles Anderson, người sáng lập BrightLocal, một công ty tiếp thị chuyên giúp các công ty quản lý danh tiếng trực tuyến của họ cho biết: “Nếu có khoảng 10 – 20 đánh giá, tôi sẽ khá nghi ngờ về xếp hạng sao”. Ông nói thêm: “Nếu nó có 2.000 lượt đánh giá, thì sẽ khó gây ảnh hưởng hơn nhiều”.
2- Bản tin khách du lịch
Nhận tin tức và cập nhật mới nhất được gửi qua email đến hộp thư đến email của bạn.
Bằng cách gửi email của bạn, bạn đồng ý với các điều khoản và điều kiện cùng chính sách bảo mật của Fairfax Media.
Dấu sao cũng có thể được sử dụng để biết bạn cần đọc bài đánh giá nào. Ví dụ: Các bài đánh giá trao giải khoảng 2 – 4 sao ít có khả năng là hàng giả hoặc hàng nhái. Một nghiên cứu của các giáo sư tại Trường Quản lý Kellogg của Northwestern và Trường Quản lý MIT Sloan cho thấy rằng những người đánh giá có thể đã mua một sản phẩm chỉ có một nửa khả năng để lại đánh giá 1 sao so với những người mua chưa được xác minh.
3- Chi tiết cung cấp manh mối cho tính xác thực
Các nghiên cứu của một nhóm tại ĐH Cornell cho thấy rằng các bài đánh giá trung thực sử dụng các từ cụ thể cho trải nghiệm khách sạn, như “giá cả” và “nhận phòng”. Những người giả sử dụng những từ chung chung hơn như “kỳ nghỉ”, “gia đình” và “trải nghiệm” kèm theo rất nhiều dấu phẩy và dấu chấm than. Các bài đánh giá giả mạo cũng có khả năng bao gồm nhiều bối cảnh thừa, chẳng hạn như trong “Chồng tôi đã làm tôi ngạc nhiên với một chuyến du lịch cuối tuần kỷ niệm đáng yêu …”.
Bạn cũng nên nghi ngờ, ông Khalifah nói: “Nếu tất cả các bài đánh giá đều là 100% và chúng đều dài một dòng – đó không phải là cách bất kỳ ai viết bài đánh giá”.
Trên thực tế, chỉ riêng xếp hạng cao đồng đều có thể là một dấu hiệu đỏ. “Tất cả chúng ta đều biết rằng không có gì là bức tranh hoàn hảo”, ông Khalifah nói.
4- Người đánh giá được thuê cắt góc
Điều đó mang lại cho bạn một lợi thế, ông Anderson nói: “Họ thường khá lười biếng về những đánh giá mà họ viết. Tìm kiếm “văn bản hạn chế hoặc các bài đánh giá giống hệt nhau trên hai hoặc ba trang web”. Ông Anderson gợi ý rằng bạn nên cắt và dán một đoạn của bài đánh giá vào Google để xem nó có hiển thị ở nơi khác hay không.
Đồng thời tra cứu người đánh giá để xem họ đã viết những gì khác. Ông Anderson nói: “Nếu bạn tìm thấy ai đó đã viết đánh giá về 50 khách sạn khác nhau ở Chicago…”. “Mọi người không ở trong nhiều khách sạn như vậy trong một thành phố”.
5- Những người chủ doanh nghiệp dễ dãi
Nhìn vào dấu mốc thời gian trên các đánh giá, ông Anderson nói: “Nếu một doanh nghiệp có 200 lượt đánh giá và 100 lượt đến trong một tháng, thì rất có thể họ đã được mua. Ông nói, các doanh nghiệp có xu hướng mua theo lô. “Sau đó, ngân sách cạn kiệt”.
Một gợi ý khác là nếu các bài đăng được hẹn giờ ngay trước những ngày đi du lịch đông đúc, khi các khách sạn và nhà hàng biết mọi người có nhiều khả năng đang mua sắm. Ông Khalifah nói: “Chúng tôi nhận thấy sự gia tăng các đánh giá giả mạo ngay trước bất kỳ mùa du lịch nào”.
6- Nhìn kỹ ảnh
Một bức ảnh đóng vai trò rất quan trọng trong việc cải thiện độ tin cậy của một bài đăng. “Hình ảnh thực sự quan trọng. Nếu một bài đánh giá bao gồm hình ảnh của cơ sở kinh doanh hoặc món ăn, thì bài đánh giá đó sẽ cải thiện đáng kể độ tin cậy” – ông Beal nói.
Một cách đơn giản để kiểm tra tính hợp pháp của một bức ảnh là thực hiện tìm kiếm hình ảnh trên Google, điều này có thể cho biết liệu nó có bị lấy từ một trang web khác hay không. Nếu có bản sao, hãy cẩn thận.
7- Xem xét phản hồi của doanh nghiệp
Cũng quan trọng không kém các ý kiến là phản hồi từ các doanh nghiệp du lịch. “Đó thực sự là một điểm cộng lớn cho bất kỳ tài sản nào thực sự được đáp ứng nhu cầu của khách” – ông Beal cho biết.
8-Đa dạng hóa tìm kiếm của bạn
Nó có vẻ hiển nhiên, nhưng đừng thực hiện tất cả việc tìm kiếm của bạn trên một trang web duy nhất. “Lời khuyên đầu tiên của tôi là nghiên cứu càng nhiều càng tốt từ càng nhiều nguồn càng tốt”, ông Khalifah nói. Không chỉ các trang web du lịch và đặt phòng lớn, mà còn các vlog, blog, Google, Yelp và các video về kỳ nghỉ. “Điều đó cho bạn một bức tranh đẹp hơn nhiều”.
Lời cảnh báo: Một số trang web chia sẻ thông tin và nhiều trang web thuộc sở hữu của một công ty. Ví dụ, nhóm Expedia không chỉ sở hữu Expedia mà còn sở hữu Orbitz, Hotels.com, Trivago và những người khác.
9- Mang theo hộp công cụ của bạn
Các trang web du lịch và đặt phòng lớn dựa vào trí tuệ nhân tạo để loại bỏ các đánh giá rõ ràng là giả mạo. Nhưng phiên bản của những công cụ đó cũng có sẵn cho người tiêu dùng.
Fakespot, công ty của Khalifah, cung cấp một tiện ích mở rộng cho trình duyệt Chrome giúp phân tích các đánh giá trên các trang web du lịch và sản phẩm và đưa ra các xếp hạng của riêng mình. Ví dụ, trên Amazon, nó có thể thay thế các ngôi sao bằng xếp hạng của riêng mình, dựa trên phân tích của nó. Fakespot cũng có thể kiểm tra các bài đánh giá trên TripAdvisor và Yelp, mặc dù không tự động và bạn phải kiểm tra từng cơ sở một.
Một trang web khác, Review Skeptic, dựa trên nghiên cứu của Cornell, cho phép người dùng cắt và dán các bài đánh giá vào một hộp để phân tích. Chúng phải được kiểm tra từng lần một, nhưng trang web tuyên bố độ chính xác 90%.
Hai trang web dành riêng cho Amazon, ReviewMeta và Review Summarizer. ReviewMeta chạy 12 bài kiểm tra tính xác thực trong khi Review Summarizer so sánh các thuộc tính cụ thể của sản phẩm và tính toán tỉ lệ phần trăm đánh giá tích cực và tiêu cực cho thuộc tính đó.
10- Câu hỏi hóc búa về Airbnb
Đánh giá về trang web cho thuê nhà kỳ nghỉ trình bày nội dung khá đặc biệt. Như với eBay và Uber, khách đánh giá dịch vụ nhưng dịch vụ cũng đánh giá khách. Nếu khách viết một bài đánh giá phê bình, họ có thể nhận được một bài đánh giá ngược lại, thu hẹp sự lựa chọn của Airbnb có khả năng chấp nhận họ là khách hàng.
Bạn có thể thử phân tích cú pháp các bài đánh giá để tìm ra dấu hiệu không hài lòng nhưng không có chiến lược hiệu quả để phát hiện hàng giả. “Chúng tôi nhận được rất nhiều yêu cầu tìm hiểu thêm về Airbnb và có thể sẽ hỗ trợ nó trong tương lai”, nhà sáng lập của Fakespot cho biết.
Gia Minh